Deal of The Day !!!

[Review] รีวิว NHT Classic 3 ลำโพงดี ที่สุดแสนอาภัพ


     



     แปลกใจกับหัวข้อไหมครับ ทำไมหนอเจ้าลำโพง NHT Classic 3 นี้ผมถึงยกให้เป็นลำโพงดีที่แสนอาภัพ ทั้งๆที่มันให้เสียงที่ยอดเยี่ยมเป็นที่สุด สุ้มเสียงทั้งสามย่าน สูง กลาง ต่ำ ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เสียงแหลมเปิด โฟกัสเยี่ยม มิติลึกชัดเจน เสียงมีมวล เบสกระชับสั่งได้มาเป็นลูกๆ ก็ในเมื่อมีดีขนาดนี้แล้วทำไมมันถึงอาภัพล่ะ? ตามไปอ่านต่อกันเลยครับ


     NHT Classic 3 ด้วยความที่เป็นลำโพงตู้ปิด และมีความไวเพียงแค่ 86 db เท่านั้น รวมทั้ง Power handling สำหรับลำโพงนี้ถึงข้างละ 150 Watt ที่ 8 โอห์ม !!! มาถึงตอนนี้ผู้อ่านบางท่านคงจะพอเดาสาเหตุความอาภัพของมันได้แล้วหละ ด้วยสเปคคร่าวๆที่กล่าวมาข้างต้นทำให้มันเป็นลำโพงวางขาตั้งที่ ขับยากโคตรๆ แต่มีวิธีการแก้ปัญหาที่ง่ายมาก ขับยากแล้วไม่ดียังไง ขับยากก็เอาแอมป์ใหญ่ๆกำลังขับเยอะๆมาขับสิ ใช่ครับมันเป็นวิธีที่ง่ายมาก แต่แพงน่าดูชมเลย กว่าที่นักเล่นอย่างเราๆจะไปถึงจุดที่มี Power Amp 300 Watt วางอยู่ในระบบท่านลองจินตนาการดูสิครับว่า เราจะผ่านร้อนผ่านหนาวมาแค่ไหน แล้วซิสเต็มตรงหน้าของท่านมันใหญ่โตแค่ไหน มันใหญ่เกินกว่าที่จะมีที่ว่างให้ลำโพง NHT Classic 3 ที่มีค่าตัวแค่ "คู่ละ 3 หมื่นกว่าบาท" เข้าไปอยู่ในซิสเต็มมั้ย เมื่อเทียบกับซิสเต็มที่รวมๆกันมูลค่ามันคงเลยหลักแสนไปมากมายแล้วหละ


     เมื่อเรามี Power Amp 300 Watt อยู่ในระบบของเรา นั่นหมายถึง CD Player, Turn Table, Pre Amp รวมถึงเส้นสายต่างๆ มันคงไม่ได้อยู่ในระดับ หมื่นกว่าบาท อีกต่อไปแล้วหละครับ เพราะลำโพงที่จะมาประดับบารมีซิสเต็มอันใหญ่โตนี้ก็คงจะมีมูลค่าไม่ใช่น้อย คงจะพอเอาไปดาวน์ Eco Car ได้สักคัน ประมาณนั้นเลยแหละ




     ก็แล้วในเมื่อซิสเต็มใหญ่ไม่เหลียวแลแล้วใครละ จะรับน้อง NHT Classic 3 ผู้นี้ไปลองเล่น แน่นอนครับก็ต้องเป็นผู้เล่นระดับเริ่มต้นถึงปานกลาง ซึ่งนักเล่นกลุ่มนี้ ยังอยู่ในช่วงสะสบประสบการณ์และเสริมกำลังซิสเต็ม ดังนั้น Amplifier ที่นักเล่นกลุ่มนี้มีก็คงจะหนีไม่พ้น Integrated Amp กำลังไม่เกิน 100 Watt แน่นอนครับ "เจ้าลำโพง NHT Classic 3 เมื่อได้เห็น Amp ที่มีกำลังขับอันน้อยนิดเท่านี้ก็ได้แต่แสยะยิ้มแล้วคิดในใจว่า ขับข้างเดียวให้รอดก่อนเถอะ" แหม่ มันช่างเป็นคำพูดที่ฟังดูโหดร้ายทำร้ายจิตใจกันซะเหลือเกิน แต่กระนั้นไหนๆมันก็ได้มาอยู่ในมือแล้วก็คงต้องขอลองซะหน่อยว่า Integrated Amp กำลังแค่ 100 Watt เนี่ยจะมีเรี่ยวแรงที่จะขับลำโพงคู่นี้ออกมาได้แค่ไหน


     ไม่ต้องฟังก็รู้คำตอบครับ เสียงที่ได้มันช่างห่างไกลกับสิ่งที่เจ้าลำโพง NHT Classic 3 อยากจะสำแดงออกมาให้คุณได้ฟังจริงๆเลย เสียงที่ได้ขับออกมาไม่สุด เบสไม่ออก เสียงไม่หลุดตู้ เสียงแหลมก็ไม่มาตามนัด อ้าวตายละสิเสียงแย่ขนาดนี้ทำไงดีละเนี่ย ..... ไม่ต้องทำไงเลยครับเพราะเจ้าของลำโพงคู่นี้แทบทุกคน ขายทิ้ง อย่างไม่ต้องเสียเวลายืดเยื้อที่จะพยายามดึงความสามารถมันออกมา


     ในเมื่อซิสเต็มเล็กก็ขับไม่ออก ซิสเต็มใหญ่ก็ไม่หันมาเหลียวมอง สุดท้าย NHT Classic 3 ก็เป็นตำนานเล่าขานกันเรื่อยมา จนเป็นตำนานที่มีชื่อว่า


หนึ่งในสิบลำโพงที่ดีที่สุดในโลก (ที่ไม่มีใครเหลียวมอง 555)


ป.ล. NHT Classic 3 มันไม่ได้ดีที่สุดในโลกอย่างตำนานกล่าวหรอก แต่ถ้าเทียบกับค่าตัวผมก็ยกให้มันติด Top 10 เช่นกัน ไว้ถ้าหา Top 10 ยุคนั้นเจอจะเอามาฝากครับ

Irene Audio 
Online Store: www.ireneaudio.com/shop
Line: cchalerm


www.ireneaudio.comhttp://line.me/ti/p/WkEwlLUmW_www.ireneaudio.com/shop


https://www.citibank.co.th/th/mc/index.html?icid=CC045T

0 comments :