Deal of The Day !!!

[Knowledge] เล็กๆไม่ ต้องใหญ่ๆเท่านั้น !! คิดถูกแล้วจริงหรือ ???



     "เล็กๆไม่ใหญ่ๆเอา" เป็นวลียอดฮิตสำหรับวงการเครื่องเสียงจริงๆ ในการเลือกสายสักเส้นนึก นักเล่นส่วนมากจะคิดว่าเอาใหญ่ไว้ก่อน ใหญ่ดีกว่าเล็กแน่นอน ใหญ่ต้องเสียงดีกว่า ใหญ่กว่า มีน้ำหนักมากกว่า วันนี้จะพูดให้ฟังว่าจริงมั้ยกับโปรโยคประเภท "เค้าว่ามา"




     ทองแดงนั้นมีหลายประเภท ทั้งทองแดงผสม, ทองแดงบริสุทธิ์, ทองแดงปลอดออกซิเจน (OFC), ทองแดงผลึกเดี่ยว (OCC) และมีอีกหลายกระบวนการในการ Cast ทองแดงอีกมากมายแต่หลักๆที่จะพูดุถึงเอาเท่านี้ดีกว่าจำกันง่ายๆ
     
     คนส่วนใหญ่สนใจขนาดมากกว่าคุณภาพ (Size is better than Quality) ซึ่งมันเป็นประโยคที่ไม่จริง การจะเลือกอะไรอย่างนึงนั้นจะต้องคำนึงถึงคุณภาพเป็นอันดับแรก หลายคนสนใจแต่ขนาดแต่ลืมดูคุณภาพว่าทองแดงที่ใช้มันอยู่ในคุณภาพระดับไหน บนตัวสายสกรีน OFC, OCC มาแต่ราคาเมตรละ 10 บาท อย่างนี้มันเชื่อได้มั้ยว่าเป็น OFC หรือ OCC เพราะสายอยากสกรีนอะไรเค้าก็จัดให้ได้ บางคนจะเอาใหญ่เข้าว่าเล่นสายราคา 4-500 บาทต่อเมตรแต่เอามามัดรวมใหญ่ๆ ต่อแบบ 4 เส้นต่อขั้วเอาให้ได้เนื้อทองแดงมากที่สุดสุดท้ายแล้วลงทุนไปร่วมๆหมื่นบาทสำหรับสายลำโพงเกรด "500 บาท" เชื่อผมมั้ยครับว่า สายลำโพงที่มีค่าตัวแพงกว่าเสียงดีกว่าแน่นอน (ยกตัวอย่างกรณียี่ห้อเดียวกันแต่คนละรุ่นนะครับ) ต่อให้เสียบแบบพื้นๆ Single Wire ธรรมดาสามัญเลยก็ได้ 

     กลับมาถึงด้านสายเส้นเล็กเกินไปกันบ้าง มีทฤษฎีของวงการเครื่องเสียงอันนึงบอกว่าสายจะต้องเล็กและบางที่สุดเพื่อที่จะให้ถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างตรงไปตรงมาแบบเป็นธรรมชาติไม่มีการปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น สายจะเล็กบางระดับเส้นผมเลยทีเดียวสะกิดนิดเป็นหัก ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะออกแบบสายขึ้นมาเส้นนึง มันต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ณ ตำแหน่งนั้นกินกระแสไฟเท่าไรตั้งแต่ min ไปจนถึง max รวมทั้งกระแส peak ด้วย เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าสายขนาดเท่าเส้นผมรองรับกำลังขับแบบ 5000 Watt PMPO ได้ หรือ 300 Watt แบบ Continuous ได้เราก็คงต้องมารื้อทฤษฎีทางไฟฟ้ากันใหม่หมดแล้วหละ

     สรุปการเลือกสายนั้น เลือกที่คุณภาพมาก่อนจากผู้ผลิตที่ชื่อดังไว้ใจได้และเมื่อสายที่คุณภาพเท่ากันแล้วขนาดสายที่ใหญ่กว่า มักจะมีเสียงที่ดีกว่าแต่ไม่เสมอไป


"ใหญ่แต่ไร้คุณภาพก็ไร้ประโยชน์ ถึงมีคุณภาพแต่เล็กเกินไปก็ไม่ดี"

สาบานได้ว่าพูดถึงสาย 555

Irene Audio 
Line: cchalerm


0 comments :