Deal of The Day !!!

[Knowledge] เลือกสายไฟ AC อย่างไรดีให้เหมาะสมกับซิสเต็ม




     
     สายไฟเส้นไหนที่เหมาะสมกับซิสเต็มของเรา วิธีการเลือกที่คนส่วนมากแนะนำคือ เสียงตรงไหนขาดไปไปหาสายไฟที่เด่นตรงเสียงนั้นมาเติม แต่สำหรับผมแล้วการเลือกสายไม่ว่าจะเป็นสายสัญญาณ, สายลำโพง หรือ สายไฟ ผมจะมีการเลือกที่ละเอียดอ่อนกว่านั้นให้ลูกค้าสรุปง่ายเป็นข้อๆได้ดังนี้

1. ถามแนวเพลงที่ลูกค้าชอบฟัง 2. ถามซิสเต็มปัจจุบันที่ใช้อยู่

     คำถามสองข้อแรก ก็เพียงพอแล้วที่จะบอกลูกค้าว่า สิ่งไหนที่ควรจะเติมเต็มหรือว่าแนวเพลงกับซิสเต็มของลูกค้า "ฝืน" กันเกินไปรึเปล่า ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าชอบฟังเพลงร็อคจัดๆเลย แต่เลือกใช้ Accuphase ซึ่งก็เป็นการ Matching กับแนวเพลงไม่ถูกต้องเท่าไรนัก แบบนี้เปลี่ยนสายเป็นร้อยเส้นก็ไม่มาครับ แต่ถ้าซิสเต็มกับแนวเพลงที่เลือกมามันไปด้วยกันได้ สิ่งที่ผมมักจะทำเป็นลำดับต่อไปคือเสริมในจุดเด่นของซิสเต็มนั้นๆ อย่างเช่น ลูกค้าใช้ลำโพง B&W ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงแหลมจากทวิตเตอร์ แล้วลูกค้าบอกว่าอยากได้เสียงอิ่มๆหนาๆ ณ จุดนี้แหละหลายๆคนจะแนะนำให้ไปหาสายที่มีเสียงอิ่มๆ หนาๆมาใส่ โดยส่วนตัวผมมักไม่แนะนำให้ทำแบบนี้ เพราะในเมื่อซิสเต็มและลำโพงมันไม่ได้โดดเด่นตรงจุดๆนั้น ไปเอาสายที่เด่นในจุดๆนั้นมาใส่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคืออะไรรู้มั้ยครับ เสียงที่เป็นจุดด้อยของซิสเต็มจะถูกส่งออกมาให้เราฟัง !!! 

     นึกภาพตามแล้วเป็นไงบ้างครับ เละมั้ยครับ ? เละแน่นอนครับ 555 วิธีการที่ผมแนะนำคือถ้าการเลือกจากข้อ 1, 2 ถูกต้อง คือเลือกซิสเต็มมาได้ตามแนวเพลงที่ตัวเองต้องการ เราต้องหาสายที่มี "คุณภาพดีพอ" และ "มีแนวทางที่เสริมจุดเด่นของซิสเต็มนั้นๆ" ที่จะดึงพลังแฝงของซิสเต็มของท่านออกมาได้เป้นอย่างดี ผมเชื่อว่าหลายท่านน่าจะเคยเจออาการ "เสียงแหลมบาดหู" ใช่มั้ยครับ สิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากการที่ซิสเต็มที่มีแนวเสียงในทางสว่างทั้งหมด แต่มันเกิดจาก "สายที่ไม่ดีพอ" สำหรับซิสเต็มนั้นต่างหาก




     เป็นไงกันบ้างครับการเลือกสายไฟในเบื้องต้น รายละเอียดลึกๆยังมีอีกมากหากท่านใดอยากได้ความรู้ อยากปรึกษาก็โทรมาคุยกันได้ครับ ของพวกนี้อธิบายรวมๆอาจจะไม่ตรงจุดนักเพราะว่าแต่ละคนฟังแนวเพลง หรือ มีซิสเต็มที่ไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ก็จะขอฝากไว้ จำให้ขึ้นใจอย่างนึงเลยว่า

"สายไฟดึงพลังแฝงของซิสเต็มออกมาได้ แต่เปลี่ยนแปลงซิสเต็มไม่ได้"

สวัสดีครับ

Irene Audio 
Line: cchalerm



0 comments :