Deal of The Day !!!

[Knowledge] มือใหม่เริ่มเล่นอย่างไรไม่ให้เจ็บตัว (ภาค Home Theater)


     เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีรุ่นพี่ที่เคยเรียนคณะเดียวกันมาปรึกษาเรื่อง อยากได้ชุดโฮมเธียเตอร์ระดับเริ่มต้นซักชุดนึง แต่มีให้เลือกเยอะแยะไปหมดไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี เอาล่ะวันนี้ผมจะมาแนะนำการเริ่มเล่นในสไตล์ที่เรียกว่า "ไม่ได้ดีที่สุด แต่ไม่เจ็บตัว" ให้ฟังกัน

     ในบทความนี้เราจะเริ่มต้นกันที่ชุด Home Theater ก่อนนะครับ เอาละสมมติว่าเรามีงบประมาณกันซัก 4-5 หมื่นบาทเราจะเริ่มกันยังไงดี เราจะโยนซิสเต็มมูลค่า 5 หมื่นบาทให้เค้าไปเลยมั้ย หรือเราจะค่อยๆเริ่มดี เพราะยิ่งดูเยอะยิ่งมีตัวเลือกเยอะ ยิ่งดูยิ่งอยากได้ ยิ่งดูยิ่งรู้ยิ่งมีอะไรมายั่วยวนใจให้เสียเงินทุกที

     สิ่งแรกที่ควรทำคือ "ถามตัวเองก่อนว่าจะอยู่ในวงการเครื่องเสียงโฮมเธียเตอร์ต่อไปในฐานะนักเล่นเครื่องเสียงหรือเพียงต้องการชุดดูหนังสักชุดนึงโดยที่จะไม่หันกลับมามองข่าวสารอะไรในวงการนี้อีกและจะไม่จ่ายเงินลงมาเกินจากงบแล้ว" หากคำตอบเป็นอย่างหลังผมก็ไม่ลังเลที่จะจับชุดที่ดีที่สุดเท่าที่งบประมาณที่ให้มาจะจัดให้ได้ (รับปากแล้วนะว่าจะไม่ดูไม่ซื้ออะไรอีก) แต่ถ้าหากเป็นอย่างแรกเรามาดูขั้นตอนต่อไปกันครับ

     ขั้นตอนที่สอง "เลือกก่อนว่าสิ่งที่ต้องการมีอะไรบ้าง" เช่น อยากดู Blue Ray อยากดู 3D อยากดูความชัดระดับ 4K อยากเล่นกล่อง Android ณ ปัจจุบันที่เขียนคือปี พ.ศ. 2559 ซึ่งระบบภาพที่ดีที่สุด ณ วันนี้คือจอความชัดระดับ 4K และระบบเสียง Dolby Atmos ซึ่งเป็นระบบเสียงมาตรฐานใหม่ล่าสุดที่พึ่งคลอดออกมา แต่จะเกิดหรือจะดับอันนี้ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์


     ขั้นตอนที่สาม "เลือกของตลาด" ถึงตอนนี้หลายคนคงจะงงกับขั้นตอนนี้แล้วว่าทำไมต้องเลือกของตลาด ผมให้เหตุผลไว้แบบนี้ครับ ในวันที่เรายังเป็นมือใหม่ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างอีกมากมายที่เรายังไม่มีความรู้และเราอาจจะยังไม่ได้คำตอบที่ต้องการจริงๆ ดังนั้นการลองเล่นให้ไม่เจ็บตัวมากนักคือ ซื้อของตลาดๆที่คนอื่นเค้าเล่นกันทั่วไปอย่างเช่นยี่ห้อ Onkyo, Yamaha, Denon ซึ่งเป็นชุดระดับเริ่มต้นที่จัดอยู่ในคุณภาพระดับ "ยอมรับได้" เมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป การเล่นของตลาดมีข้อดีคือการขายต่อสามารถทำได้ง่าย ขาดทุนไม่มากและเป็นบทเรียนที่ราคาไม่แพงให้เราขยับต่อไปในขั้นที่สูงกว่า


"ลืมความคิดที่จะซื้อครั้งเดียวใช้ได้ยาวๆ หากคุณยังอยู่ในวงการเครื่องเสียง การขายของที่มีอยู่และหาซื้อสิ่งใหม่เป็นเรื่องที่ปกติมากๆ"

     แล้วเราจะเลือกราคาระดับไหนดีล่ะ จากประสบการณ์ส่วนตัวครับคนอยากได้กิเลสมาทุกคนไม่มีใครใจเย็นนั่งหาข้อมูลอ่านแล้วอ่านอีกหรอกจริงมั้ยครับ มีเงินอยู่ในมือแล้วอยากจะได้ของมาดูให้เร็วๆซะจริงๆ ดังนั้นในขณะที่คุณยังไม่มีความรู้และกำลังสะสมความรู้เพื่อจะก้าวต่อไป การเลือกที่ดีที่สุดในความเห็นของผมคือ เลือกของมาตรฐานที่ราคาถูกที่สุดมาใช้ก่อน หลายคนอาจจะสงสัยว่าเลือกของถูกแล้วมันจะดีเหรอมีงบตั้ง 5 หมื่นบาท ทำไมไม่ใช้ให้เต็มงบ เดี๋ยวได้ใช้แน่นอนครับไม่ต้องรีบ

     การซื้อของตลาดราคาถูกหรือชุดระดับเริ่มต้น เป้าหมายจริงๆคือเราไม่ได้ซื้อมาใช้ครับ เราซื้อมาเรียนรู้ เราจะเรียนรู้การเชื่อมต่อระบบเช่น การต่อเครื่องเล่น Bluray ไปทีวี ใช้สายประเภทไหนได้บ้าง การต่อ Blue ray ไป AVR ใช้สายประเภทไหนได้บ้างและต่ออย่างไร หรือจะ Setup ลำโพงอย่างไรให้ได้เสียงที่ดีที่สุดเท่าที่ซิสเต็มจะทำได้ ของพวกนี้มีวิธีตรงและวิธีอ้อมหลายวิธีมากครับ ถ้าอธิบายกันตั้งแต่มือใหม่ก็คงจะงงกันถ้วนหน้าและจำไม่หมดดั่งตอนเข้าห้องเรียนแล้วก็จำอะไรกันไม่ได้แน่ๆ ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนจากการท่องจำเป็นการเรียนรู้และเข้าใจครับ ทีนี้แหละมันจะเป็นพื้นฐานติดตัวเราไปแบบที่เราไม่ต้องจำอะไรมันอีกเลย

      เพราะฉะนั้นชุดเริ่มต้นที่แนะนำเห็นจะไม่พ้นพวกชุดลำโพง Sattelite + Sub Woofer พร้อม AVR หนึ่งตัวในราคาหมื่นต้นๆ ยกตัวอย่างตามรูปข้างล่างดังต่อไปนี้

ONKYO รุ่น HT-S3700 17,900 บาท
From 13,800 บาท
สั่งซื้อคลิ๊กเลย
DENON รุ่น AVR-X510 5.2 32,900 บาท
From 15,700 บาท
สั่งซื้อคลิ๊กเลย
ONKYO HT-S5700 26,900 บาท
From 18,890 บาท
สั่งซื้อคลิ๊กเลย

     
     แน่นอนเราจะไม่มีการต่อยอดจากชุดตัวอย่างข้างบนนี้นะครับ เพราะฉะนั้นการซื้อชุดระดับเริ่มต้นประเภทนี้ไม่ต้องคิดจะเอาอะไรมาต่อยอดเลย เรียนรู้เสร็จเมื่อค้นพบเส้นทางไปต่อแล้วขายทิ้งซื้อใหม่ครับ หลังจากที่เริ่มเล่นไปได้สักพักนึงทั้งอุปกรณ์ทั้งยี่ห้อที่คุณไม่รู้จักจะถาโถมเข้ามาจนกิเลสพวกท่านเกิดกันอีกรอบแน่นอนครับ (รวมทั้งกับดักรายทางเช่นของจีนหรือของสอดใส้ด้วย) เล่นแบบนี้รับรองว่าเจ็บตัวน้อยกว่าซื้อเตรียมต่อยอดในขณะที่เรายังไม่มีความรู้แน่นอนครับ แล้วเมื่อสั่งสมประสบการณ์ไปได้สักพักนึงแล้วเดี๋ยวท่านจะมีคำตอบเองว่าจะเดินต่อไปในเส้นทางไหนดี

     เป็นยังไงกันบ้างครับกับบทความพื้นๆอ่านง่ายๆในการเลือกของไม่ให้เจ็บตัว พอจะเห็นภาพตามกันบ้างหรือยัง ไว้พบกันใหม่บทความหน้าเกี่ยวกับการเริ่มต้นอย่างไรไม่ให้เจ็บตัวของกลุ่ม "นักฟังเพลง" กันครับ

     สุดท้ายขอฝากสาย HDMI ระดับโลกจาก Wireworld ไว้เป็นทางเลือกของนักเล่น Home Theater ด้วยครับ มีราคาตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับ HIEND กันเลยทีเดียวแหละครับ อย่าคิดว่าของ HIEND ราคาจับต้องไม่ได้นะครับ ของจีนขายแพงกว่ามีเยอะแยะไป

  PIONEER BDP-LX58 Blueray 4K 20,990 บาท
From 19,580 บาท
สั่งซื้อคลิ๊กเลย

0 comments :