Deal of The Day !!!

[General] ไสยศาสตร์เครื่องเสียง


     เรื่องราวลึกลับของวงการเครื่องเสียง เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ยินมากันบ้างเกี่ยวกับการเล่นอะไรแปลกๆ ที่ทำให้เสียงเปลี่ยนไปอย่างเช่น กลับหัวรีโมทกดแล้วเสียงไม่เหมือนกัน เอานิ้วโป้งกดรีโมทให้เสียงที่อิ่มกว่า นิ้วก้อยกดให้เสียงที่ใสกว่า เอาอิฐวางทับเครื่องเสียงที่ได้นิ่งขึ้น เอาถ้วยปลุกเสกวางรอบห้องแล้วเสียงดีขึ้น และวิธีการอื่นๆอีกมากมายซึ่งผมเรียกมันว่าไสยศาสตร์เครื่องเสียง

     ส่วนตัวผมไม่ได้แอนตี้คนที่เชื่อเรื่องพวกนี้แต่ส่วนตัวไม่ได้ให้ความสำคัญกับอะไรแบบนี้มากนัก เพราะเชื่อว่าสิ่งที่แก้ได้ชัดเจนเป็นรูปธรรมในซิสเต็มมันมีให้แก้อีกเยอะ การมานั่งจับผิดในซิสเต็มคงไม่ได้เป็นอะไรที่ให้ความเพลิดเพลินในการฟังเพลงมากเท่าไรนักสำหรับผม

     เสียงที่ออกมาจากลำโพงมีการก้องสะท้อน เพราะงั้นการที่เราเอาอะไรไปวางไว้ในจุดต่างๆ ย่อมมีผลทำให้เสียงเปลี่ยนไปซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าว่ากันตามหลักการของการสะท้อนเสียง แต่เสียงจะดีขึ้นหรือเปล่านั้นเป็นอีกเรื่องนึง แม้กระทั่งการจัดวางรูปแบบเครื่องเสียงใหม่ย่อมทำใหัการสะท้อนภายในห้องเปลี่ยนไปแน่นอน เชื่อไหมว่านักรีวิวหูทองหลายท่าน รีวิวเรื่องพวกนี้กันไว้เยอะแยะมากมาย แต่มีสิ่งนึงที่ผมไม่เห็นมีใครรีวิวไว้ และเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าถ้าหลงไหลในไสยศาสตร์เครื่องเสียงจริง ทำไมตัวแปรนี้ถึงไม่ถูกยกมารีวิว เพราะเป็นตัวแปรที่มีผลต่อการสะท้องเสียงเป็นอย่างมากและมากที่สุด อ่านมาถึงตรงนี้มีใครพอจะเดาได้มั้ยครับว่าคืออะไร ติ๊กต่อกๆ..... หมดเวลา ตัวแปรที่ว่านั้นคือ 

"ผู้ฟังในห้อง"

     ลองนึกตามผมนะครับ สิ่งเล็กๆเช่นถ้วยมหัศจรรย์ ลูกบาศก์ไม้วิเศษ อิฐทับเครื่อง การกดปุ่มรีโมทด้วยนิ้วคนละนิ้ว(สุดยอดไปเลย) หรือแม้กระทั่งการเอาเทปดำไปปิดรูรับ infrared ของเครื่อง ยังทำให้นักรีวิวหูทองเหล่านี้ฟังออก แต่ทำไมคนทั้งคนที่ตัวใหญ่มาก มาอยู่ในห้องฟัง ฟังกันกี่คนยืนเรียงกันยังไง ทำไมไม่มีคนเอามารีวิวแบบ "มีเพื่อนสองคนนั่งฟังข้างๆเสียงดีกว่าเพื่อนคนเดียว" "ฟังกับคนตัวใหญ่เสียงดีกว่าคนตัวเล็ก" "มีคนยืนข้างหลังเสียงดีกว่านั่งข้างๆ" เป็นเรื่องที่แปลกดีมั้ยครับ

     ผมกล้าพูดเลยว่าการที่มีคนมายืนฟัง นั่งฟังในห้องเดียวกับเรา เป็นตัวแปรที่ทำให้การสะท้อนในห้องเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน พูดกันตามหลักการสะท้อนเสียง การดูดซับเสียง เมื่อมีคนมายืนข้างหลังเราเสียงที่สะท้อนไปหลังห้องก่อนสะท้อนกลับมาเข้าหูเรา คลื่นความถี่บางช่วงย่อมถูกคนที่ยืนบังอยู่ข้างหลังดูดซับไว้ เรื่องนี้เป็น "วิทยาศาสตร์" ไม่ใช่ "ไสยศาสตร์" ชัดเจนอธิบายได้ มีหลักการ มีการทดสอบได้ด้วยเครื่องมือทางวิศวกรรม การนั่งฟังคนเดียวกับฟังกับเพื่อนหลายๆคนเสียงที่ได้ควรจะต่างกันอย่างรู้สึกได้

     น่าแปลกที่ไม่มีเคยมีใครรีวิวเรื่องนี้ทั้งๆที่มันน่าจะฟังออกง่ายกว่าการใช้นิ้วต่างๆกดรีโมทเสียอีก ก็ไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว "....(เว้นไว้ให้คิดกันเอาเอง)...." ก็ไม่รู้สินะ

Irene Audio 
Online Store: www.ireneaudio.com/shop
Line: cchalerm

www.ireneaudio.comhttp://line.me/ti/p/WkEwlLUmW_www.ireneaudio.com/shop

0 comments :