Deal of The Day !!!

[Knowledge] RCA และ XLR ต่างกันจริงหรือ? และอันไหนดีกว่ากัน

http://hyperurl.co/xjsoll

     สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนซะนานวันนี้อยู่ว่างๆนึกถึงเรื่องนี้เลยเขียนมาให้อ่านกัน เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยหรือตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่ๆว่าเวลาเราเลือกสายหัว RCA หรือ XLR ดีกว่ากัน อยากรู้แล้วใช่ไหมครับ ไปอ่านกันเลย

     ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า วงจร Unbalance (ขั้วต่อ RCA) และ วงจร Balance (ขั้วต่อ XLR) นั้นมีความแตกต่างกันในทางไฟฟ้าแน่ๆครับ ซึ่ง XLR จะใช้ในการเดินสายไกลๆเนื่องจากส่งสัญญาณได้ดีกว่าแต่บทความนี้ขอพูดเกี่ยวกับเฉพาะเครื่องเสียงนะครับ ขออนุญาติใช้คำว่า RCA แทน วงจร unbalance และขั้วต่อ รวมถึง XLR แทนวงจร balance และขั้วต่อ เพื่อความง่ายต่อการอ่านครับ

     สายสัญญาณในรุ่นเดียวกันบางทีจะมีทั้งขั้วต่อ RCA และ XLR มีทั้งคนที่บอกว่าเสียงเหมือนกัน เสียงไม่เหมือนกัน RCA ฟังแล้วเพราะกว่า XLR ฟังแล้ววงใหญ่กว่า อันนี้เรามาวิเคราะห์ความต่างของสองสิ่งนี้กันดีกว่าครับ

1. ขั้วต่อ RCA มักจะมีของคุณภาพดีกว่า อันนี้เป็นเรื่องจริงครับ ทั้งหัวและขั้วต่อ RCA มีของที่คุณภาพดีกว่า XLR ในท้องตลาดเยอะแยะมากมาย ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าเป็นส่วนนึงที่ทำให้เสียงจากสาย RCA ดีกว่าในสายบางเส้น และในเครื่องเล่นเครื่องเดียวกัน คุณภาพของขั้ว RCA และ XLR ก็ไม่เท่ากัน

2. เครื่องเล่นมีทั้ง Balance แท้และ Balance เทียม สองอันนี้ต่างกันยังไง Balance แท้ก็คือวงจรที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ XLR + - gnd สามเส้น ซึ่งสัญญาณจะถูกนำมาเปรียบเทียบกันก่อนนำไปใช้ ส่วนวงจร Balance เทียมคือเอาเฉพาะ + gnd ของ XLR มาใช้เท่านั้น ซึ่งวงจรปลายทางเป็นวงจร unbalance การต่อลักษณะนี้เทียบได้เท่ากับการต่อวงจร unbalance แต่ใช้ connector XLR นั่นเอง

ว่ากันตามทฤษฎีให้ตัวแปรทุกอย่างมีค่าเท่ากัน เช่น สาย หัวปลั๊ก ขั้วต่อ มีคุณภาพเท่ากัน XLR จะมีการลดทอนที่น้อยกว่า RCA อย่างแน่นอน

3. ข้อนี้สำคัญสุด สายที่ใช้สำหรับวงจร unbalance จะมีสองเส้นคือ (+, gnd) ส่วน balance มีสามเส้น (+, -, gnd) จุดใหญ่ๆจุดนึงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากการที่เคยแกะสายหลายๆอันออกมาพบว่า สายทั้ง RCA และ XLR ใช้สายเส้นเดียวกัน มีใส้ในสามเส้น แต่ RCA นำสายทั้ง +, - มารวบเข้าด้วยกันทำเป็น + จุดนี้แหละครับที่ทำให้แตกต่างกัน แตกต่างกันตรงไหนผู้อ่านทราบมั้ยครับ?

การนำสายสองเส้นมาต่อขนานกันเท่ากับการนำ resistor มาต่อขนานกันทำให้ค่า resistance ลดลงครึ่งนึง และค่า capacitance เพิ่มขึ้น ยิ่งพูดเดี๋ยวจะยิ่งงงเอาเป็นว่าจุดนี้แหละครับ ที่ทำให้สายหลายๆเส้น RCA และ XLR เสียงไม่เหมือนกัน

     สรุปทั้ง RCA และ XLR มีจุดหลายๆจุดที่แตกต่างกันมากมาย จึงทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน แต่จะให้สรุปว่าอย่างไหนดีกว่ากัน ผมคงสรุปได้ว่าอันที่คุณภาพอุปกรณ์ดีกว่า "น่าจะ" เสียงดีกว่า แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องตัดสินจากการฟังอยู่ดีครับ

Irene Audio 
Online Store: www.ireneaudio.com/shop
Line: cchalerm

www.ireneaudio.comhttp://line.me/ti/p/WkEwlLUmW_www.ireneaudio.com/shop

0 comments :